3 วิธีกำจัดเพลี้ยไฟ ง่าย ๆ เอาให้อยู่หมัด

เกษตรกรส่วนใหญ่มักเจอกับปัญหาเพลี้ยที่ชอบมารบกวน เมื่อเกษตรกรเริ่มทำการเกษตรเพลี้ยเป็นศัตรู ตัวฉกาจกับพืชที่เราปลูก โดยเพลี้ยจะมีลักษณะตัวขนาดเล็ก มีสีเหลืองนวล และมีเหลืองปนน้ำตาล เพลี้ยจะมีทั้งแบบมีปีก และไม่มีปีก เพลี้ยจะมีท้องเรียวยาวและเมื่อเพลี้ยโตตัวเต็มที่แล้ว เพลี้ยจะถ่ายทอดเชื้อนี้ให้กับพืชผ่านน้ำลาย ทำให้พืชตาย มีใบเหลือง เหี่ยว และลำต้นมีสีขาว นั้นเอง

3 วิธีการกำจัดเพลี้ยไฟ ง่าย ๆ เอาให้อยู่หมัดมีอะไรบ้าง ไปดูพร้อม ๆ กันเลยครับ

วิธีที่ 1.ต้องหมั่นเอาใจใส่และคอยทำความสะอาดแปลงสม่ำเสมอ เพื่อช่วยลดการเกิดแมลงในพืชที่เราปลูก และควรหมั่นรดน้ำโดยคุณอาจจะใช้บัวรดน้ำหรือฉีดด้วยสายยางก็ได้โดยให้น้ำเป็นฝอย ๆ โดนยอดของพืชที่ปลูก รดทุก ๆ เช้าและเย็น โดยรดให้บริเวณรอบ ๆ ของพืชให้ชื้นเพื่อเป็นการป้องกันเพลี้ยไฟมาก่อกวน

วิธีที่ 2.ใช้สารกำจัดพืชเข้ามาช่วย สารตัวนี้เป็นสารที่ได้จากสะเดา ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดปริมาณการเข้ามาทำลายของแมลงและศัตรูพืช อีกหนึ่งตัวช่วยที่จะช่วยลดอัตราการก่อนกวนของเพลี้ยไฟ คือกาวดักเหนียว ซึ่งเป็นอีก 1 ตัว ช่วยในการป้องกันเพลี้ยไฟ

สูตรน้ำเอาไว้พ่น เพลี้ยไฟ มีอะไรบ้าง

-สะเดาบดให้ละเอียดเอาน้ำมาอย่างน้อย 1 กก.

-ตะไคร้หอมบด 1กก.

-ข่าแก่บด 1 กก.

 -น้ำสะอาดปริมาณที่เหมาะสม โดยไม่มีคลอรีนผสมในน้ำ

-จุลินทรีย์ตามที่หาได้ 4 ช้อนโต๊ะ

วิธีที่ 3.ในกรณีที่แมลงหรือเพลี้ยบุกแบบไม่ทันตั้งตัวให้นำสารเคมีมาฉีดพ่นกำจัดทันที เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผลผลิตสูญเสีย และข้อควรระมัดระวัง ไม่ควรให้ใบอ่อนถูกดูดน้ำเลี้ยงเพราะอาจจะทำให้ไหม้ได้

นี้เป็นเพียงวิธีการกำจัดเพลี้ยไฟ อย่างง่ายที่ได้นำมาแนะนำให้เกษตรกรหรือผู้ที่กำลังประสบปัญหาในขณะนี้ได้นำไปใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น สำหรับใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์หรือตัวช่วยในการกำจัดศัตรูพืช เราขอแนะนำ “ น้ำส้มควันไม้ ฟาร์มเมอร์มี่ ฝาทอง ”

>> อัพเดทข่าวสารเกี่ยวกับเกษตรกรเเละการเกษตรได้ที่นี่เลย <<

>> สินค้าเกี่ยวกับเกษตรกรที่คุณอาจสนใจ <<

***************************************************************************************

บทความเพิ่มเติมที่คุณอาจสนใจ

การปลูกเเละการดูเเลพืชผักในฤดูร้อน

การเลี้ยงจิ้งหรีด โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง

ใส่ความเห็น

Design a site like this with WordPress.com
เริ่มได้